มองหาสัญญาเงินกู้ หนังสือสัญญาเงินกู้ เงินนอกระบบไม่โอนไม่ดาวน์นัดทำสัญญาที่ถูกต้องตามกฎหมายใหม่ 2567/2024

ตรวจสอบรายละเอียดให้ดี ก่อนที่จะตัดสินใจทำสัญญาเงินกู้! 

 การทำงานสัญญาเงินกู้นั้น ไม่ใช่เพียงแค่การเซ็นอย่างเดียวแล้วทุกอย่างจะจบ! แต่คุณต้องอ่านรายละเอียดต่าง ๆ ให้ดี เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจจะตามมาในภายหลัง เพราะหากคุณละเลยในการทำสัญญาเงินกู้นั้นอาจจะเป็นหนทางที่ทำให้ชีวิตของคุณต้องพบเจอกับความลำบากเอาได้ ดังนั้นเราจึงไม่รอช้าที่จะนำข้อมูลเด็ด ๆ ที่คุณจำเป็นจะต้องตรวจเช็กการเซ็นสัญญาเงินกู้มาฝาก ซึ่งจะมีข้อมูลหรือรายละเอียดของสัญญาเงินกู้ตรงไหนบ้างที่น่าสนใจ เราไปติดตามพร้อม ๆ กันเลย! 

กฎหมายสัญญาเงินกู้ ที่คุณอาจจะยังไม่เคยรู้มาก่อน!

อันดับแรก ก่อนที่จะไปตรวจสอบรายละเอียดของสัญญาเงินกู้นั้น คุณจะต้องรู้เรื่องทางกฎหมายเกี่ยวกับสัญญาเงินกู้กันสักหน่อย โดยหากมีการยืมเงินมากกว่า 2,000 บาทขึ้นไป จะต้องมีการทำหนังสือสัญญาเงินกู้ ซึ่งถ้าหากไม่มีหลักฐานหรือสัญญาเงินกู้ทางเจ้าของเงินก็ไม่สามารถฟ้องหรือเอาผิดลูกหนี้ทางด้านกฎหมายได้ อีกทั้งอัตราดอกเบี้ยก็ไม่ให้กิน 15% ต่อปี หากเจ้าหนี้เรียกดอกเบี้ยเกินกว่า 15% ต่อปี ให้ถือว่าดอกเบี้ยนั้นตกเป็นโมฆะ!

สิ่งที่ต้องมีสัญญาเงินกู้

สัญญาเงินกู้นั้นจะอยู่ในรูปแบบของกระดาษหรือแบบฟอร์มในสื่อออนไลน์ก็ได้ แต่! สิ่งที่สำคัญมากกว่านั้นคือรายละเอียดภายในสัญญาเงินกู้ที่จำเป็นต้องมี โดยองค์ประกอบในสัญญาเงินกู้ที่ขาดไม่ได้เลยคือ..

1.วันที่ทำสัญญากู้เงิน 

วันที่ทำสัญญาเงินกู้ ต้องใส่ให้ละเอียดว่าสัญญาเงินกู้ฉบับนี้ทำขึ้นเมื่อวันที่เท่าไหร่ เดือนอะไร ปีไหน? 

2.ชื่อผู้กู้, ชื่อผู้ให้กู้ 

ชื่อลูกหนี้และชื่อเจ้าหนี้ คือสิ่งที่สำคัญเป็นอย่างมากในสัญญาเงินกู้ ดังนั้นห้ามขาด!

3.จำนวนเงินที่กู้

จำนวนเงินที่ใส่ในสัญญาเงินกู้ต้องใส่ตามความจริง และยอดที่ยืมนั้นต้องยังไม่รวมกับดอกเบี้ย

4.กำหนดการชำระคืน

รายละเอียดข้อนี้สำคัญสำหรับเจ้าหนี้ เพราะถ้าเมื่อไหร่ที่ลูกหนี้ของคุณผิดสัญญาเงินกู้ คุณก็สามารถฟ้องร้องได้เลยทันที 

5.ดอกเบี้ยต่อเดือน/ต่อปี (ถ้ามี)

อย่างที่กล่าวไปข้างต้น ดอกเบี้ยในสัญญาเงินกู้จะต้องไม่เกิน 15% ต่อปี

6.ลายเซ็นผู้กู้ ,ลายเซ็นผู้ให้กู้ (มีหรือไม่มีก็ได้)

อย่างสุดท้ายสำหรับสัญญาเงินกู้ คือลายเซ็นของทั้งสองฝ่าย 

โดยองค์ประกอบทั้งหมดนี้ เป็นส่วนที่สำคัญในสัญญาเงินกู้ที่จำเป็นจะต้องมี ซึ่งถ้าหากคุณกลัวการปลอมแปลงเอกสาร ก็สามารถประทับลายนิ้วมือลงบนลายเซ็นของตัวเองก็ได้เช่นกัน!

อ่านรายละเอียดให้เข้าใจก่อนที่จะเซ็นสัญญาเงินกู้! 

หลังจากที่ตรวจองค์ประกอบของสัญญาเงินกู้แล้ว สิ่งที่คุณขาดไม่ได้เลย คือการอ่านรายละเอียดต่าง ๆ ให้เข้าใจ ตรงไหนสงสัยหรือคิดว่ามันไม่สมเหตุสมผล ก็สามารถสอบถามกับทางเจ้าหนี้ได้เลยทันที  อย่าละเลยคิดว่าสัญญาเงินกู้คงจะเป็นธรรมกับคุณเสมอ เพราะมีหลาย ๆ คน เคยเจอการฉ้อโกงผ่านสัญญาเงินกู้มาแล้วนับหมื่นราย! 

 เพียงแค่คุณใส่ใจรายละเอียดเกี่ยวกับสัญญาเงินกู้สักหน่อย รับรองเลยว่ามันจะทำให้คุณนั้นสบายใจและไม่มีปัญหาที่จะตามมาในภายหลังอย่างแน่นอน! อีกทั้งการอ่านรายละเอียดให้เข้าใจและครบถ้วนจะช่วยให้คุณตัดสินใจให้ได้อย่างแน่วแน่นว่าสัญญาเงินกู้ฉบับนั้น มันควรจะเซ็นหรือเปล่า เพราะหากเกิดข้อสงสัยหรือคาใจ คุณก็สามารถท้วงติงหรือยกเลิกการเซ็นสัญญาเงินกู้ได้ทันที!